PTI – Doanh nghiệp vươn mình thời đại số

Thay đổi trong kinh doanh bảo hiểm trong thời đại số

Năm 2018, sự ra đời của công nghệ insurtech đã có những tác động tích cực, từng bước thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng trogn việc mua bảo hiểm. Nhiều chuyên gia dự đoán, năm 2019 sẽ là năm bùng nổ của các ứng dụng insurtech trong bán hàng. Nổi bật trên thị trường về những thành tựu trong ứng dụng 4.0 trong bảo hiểm có thể kế đến PTI. Năm 2018, PTI ghi dấu trên thị trường bảo hiểm bằng chuỗi các hoạt động ấn tượng: Doanh thu đạt 4.100 tỷ đồng, tăng trưởng gần 30% so với cùng kỳ, hoàn thành 120% kế hoạch, tiếp tục giữ vị trí thứ 3 về thị phần.  Bên cạnh đó, PTI cũng đưa ra một chuỗi các sản phẩm mới lạ, thu hút như bảo hiểm tình yêu, bảo hiểm chuyến đi, bảo hiểm hoãn hủy chuyến

Từ một doanh nghiệp phục vụ trong ngành

Giai đoạn những năm 90 của thế kỷ trước là thời gian ra đời của hàng loạt các ngân hàng cũng như các công ty bảo hiểm trực thuộc các tập đoàn nhà nước. Ra đời sau so với các “ông lớn khác” như Bảo Việt, Pjico, Bảo Minh, PVI, nhưng PTI đã sớm có những chuyển biến tích cực, vượt qua giới hạn “phục vụ trong ngành” để từng bước khẳng định vị thế.

Tại thời điểm mới thành lập, cũng giống như TOP 5 doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhất thời bấy giờ, PTI chủ yếu tập trung phục vụ các doanh nghiệp thuộc tập đoàn VNPT. Doanh thu từ các công ty trong tập đoàn VNPT chiếm đến 95% trong tổng doanh thu của PTI

Năm 2008, ban lãnh đạo PTI nhìn thấy cơ hội phát triển của thị trường bảo hiểm bán lẻ, vì vậy, PTI quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh, phát triển hệ thống bán hàng phục vụ đến các khách hàng cá nhân. Để kịp thời chuyển dịch theo định hướng này, ngay trong năm 2008, PTI đã ký kết thỏa thuận hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm của PTI trên mạng lưới các bưu điện, bưu cục của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Đến năm 2018, doanh thu từ kênh phân phối này vẫn đang chiếm khoảng 20% tổng doanh thu của PTI. Có thể nói, chiếm lĩnh được mạng lưới bán hàng rộng lớn tại 10.800 điểm bưu điện trên toàn quốc là một trong những lợi thế sống còn của PTI khi phát triển bán lẻ, giúp PTI có kênh bán phát triển bền vững, đẩy mạnh về bán lẻ.

Vươn lên vị trí số 1 về bảo hiểm trực tuyến

Khi doanh thu từ kênh Vnpost đang đem lại những quả ngọt, PTI lại tiếp tục mở rộng đầu tư sang lĩnh vực bảo hiểm trực tuyến – một lĩnh vực  vẫn còn khá mới mẻ. Mặc dù không phải là doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên triển khai kênh bán này, nhưng với định hướng trở thành kênh bán hàng số 1 trên thị trường, PTI đã có những đầu tư bài bản và lâu dài. Trong khi các doanh nghiệp khác chỉ tập trung thành lập website giới thiệu sản phẩm bảo hiểm thì PTI đã mạnh dạn xây dựng trang thương mại điện tử giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm và thanh toán luôn trên trang. Không chỉ thế, PTI còn xây dựng đội ngũ tư vấn viên qua điện thoại để ngay lập tức hỗ trợ, giải đáp mọi tư vấn của khách hàng. Chính sự đầu tư xây dựng một quy trình bán hàng trọn gói đã giúp PTI có được tiếng vang trên thị trường. Website bán hàng của PTI trở thành website có lượng truy cập mua bảo hiểm lớn nhất thị trường với doanh thu bảo hiểm từ kênh này đạt gần 100 tỷ trong năm 2016.

Khi cuộc cách mạng 4.0 từng bước thay đổi mô hình kinh doanh bảo hiểm của Việt Nam và thế giới, PTI tiếp tục có bước đi táo bạo: ứng dụng mạnh mẽ insurtech vào kinh doanh. Hàng loạt những ứng dụng công nghệ mới trong quản lý, điều hành và chăm sóc khách hàng được PTI phát triển như: ứng dụng bán hàng cho đại lý, ứng dụng giảm định bồi thường, ứng dụng chăm sóc khách hàng…Sự hỗ trợ từ cổ đông chiến lược DB – doanh nghiệp bảo hiểm số 1 về ứng dụng AI tại Hàn Quốc – cũng giúp cho PTI có nhiều lợi thế vượt trội. Bên cạnh công nghệ, nhiều sản phẩm bảo hiểm mới lạ, phù hợp với trải nghiệm mua hàng trên online cũng được PTI nghiên cứu và phát triển. Các sản phẩm này đã nhận được sự hưởng ứng từ khách hàng như: Bảo hiểm tình yêu, bảo hiểm hoãn chuyến bay, bảo hiểm hoàn hàng….Đặc điểm chung các những dòng sản phẩm mới này quyền lợi bảo hiểm mới lạ, hấp dẫn, quy trình mua hàng vô cùng thuận tiện, thủ tục yêu cầu bảo hiểm đơn giản. Tất cả các hoạt động giao dịch chỉ cần thông qua điện thoại thông minh và được tự động hóa hoàn toàn, khách hàng không cần phải gặp gỡ với bất kỳ một nhân viên bảo hiểm nào.

Năm 2019, các chuyên gia bảo hiểm dự báo sẽ là năm bùng nổ của các ứng dụng kinh doanh bảo hiểm, với sự tham gia sâu của các công ty khởi nghiệp có nguồn vốn từ đầu tư nước ngoài. Xu hướng này sẽ tạo ra cơ hội phát triển cực kỳ lớn cho các doanh nghiệp bảo hiểm đã có sự đầu tư đón đầu trước. Ông Nghiêm Xuân Thái – Phó Tổng giám đốc PTI cho rằng: Cuộc cách mạng 4.0 đang từng bước thiết lập lại mô hình kinh doanh bảo biểm trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Doanh nghiệp bảo hiểm nào đem lại được những trải nghiệm tốt cho khách hàng thì chắc chắn sẽ chiếm được lợi thế kinh doanh, giành được thị phần.

admin

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *